เครื่อง ปรับ ความชื้น ตัวช่วยเพิ่มสุขภาพที่ดีให้แก่ทุกคนในบ้าน



ทุกคนรู้หรือไม่ว่า โดยปกติแล้วบ้านของเราจะมีความชื้นอยู่มากมาย ดังนั้นการเลือกใช้งานเครื่อง ปรับ ความชื้นจึงเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม เพราะความชื้นสามารถสร้างปัญหาได้อย่างมากมาย ทั้งปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างเช่น เนื้อตัวเหนียวเหนอะหนะ ไปจนถึงปัญหาด้านสุขภาพเลยทีเดียว โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาในเรื่องภูมิแพ้ จะส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาวเป็นอย่างมากเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นหากใครต้องการมีสุขภาพดีมากที่สุด จะต้องไม่มองข้ามเครื่องปรับความชื้น ที่จะมีประโยชน์แบบที่ทุกคนคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

เครื่อง ปรับ ความชื้น มีหลักในการทำงานอย่างไรบ้าง

สำหรับเครื่อง ปรับ ความชื้น จะมีลักษณะการทำงานที่คล้ายคลึงกับแอร์เป็นอย่างมาก แต่เพียงเครื่องปรับความชื้นจะไม่ได้ทำความเย็นได้เหมือนแอร์ เพราะจะมีหน้าที่ช่วยลดความชื้น และดูดความชื้นจากอากาศผ่านแผงคอยล์เย็นแทนนั่นเอง เพื่อทำความความชื้นที่อยู่ในอากาศกลายเป็นหยดน้ำ และปล่อยอากาศร้อน หรืออากาศแห้งเข้ามาแทนที่ และความชื้นที่อยู่ในรูปแบบของหยดน้ำในเครื่องปรับความชื้น จะถูกปล่อยไปตามท่อน้ำทิ้งนั่นเอง 

ซึ่งส่วนใหญ่แล้วภายในบ้านมักจะไม่นิยมใช้เครื่องปรับความชื้นเท่าไหร่นัก แต่ในด้านอุตสาหกรรมจะนิยมใช้กันเป็นอย่างมาก เนื่องจากเครื่องลดความชื้นจะช่วยป้องกันเชื้อรา แถมยังช่วยป้องกันสนิทที่จะเกิดกับเครื่องจักรได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ทุกโรงงานจะต้องมีนั่นเอง

ข้อดีของเครื่องปรับความชื้น ให้ประโยชน์ได้มากมาย 

ความชื้นจะเป็นภาวะที่ในอากาศมีปริมาณไอน้ำอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งปกติแล้วความชื้นสัมพันธ์ควรอยู่ที่ประมาณ 40-60% ดังนั้นหากใช้เครื่องทำความชื้น จะเข้ามาควบคุมความชื้นภายในอากาศให้สูงไม่เกิน 60% เพื่อช่วยให้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น

  • ป้องกันการเน่าเสียของอาหาร: โดยปกติแล้วความชื้นจะส่งผลต่ออาหารได้โดยตรง เพราะไอน้ำในอากาศจะทำให้เชื้อแบคทีเรีย ที่เป็นปัจจัยหลักทำให้อาหารเน่าเสียเติบโตได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นเครื่องปรับความชื้นจะช่วยลดการเน่าเสียของอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ลดการเกิดสนิม: สนิทมักจะเกิดขึ้นจากความชื้น ดังนั้นเครื่องปรับความชื้นจะช่วยลดการเกิดสนิมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมนิยมนำเครื่องปรับความชื้นไปใช้เป็นอย่างมาก
  • ช่วยปรับสมดุลความชื้น: เครื่องปรับความชื้นจะช่วยปรับสมดุลให้แก่อากาศทั้งในบ้าน สำนักงาน หรือในโรงงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังมีส่วนช่วยป้องกันไม่ให้มีความชื้นสูงมากเกินไปอีกด้วย

ต้องยอมรับเลยว่าเครื่อง ปรับ ความชื้น ถือเป็นตัวช่วยปรับความชื้นในอากาศที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม เพราะจะเป็นเครื่องที่ให้ประโยชน์ได้อย่างมากมาย ทั้งในด้านสุขภาพร่างกาย รวมทั้งในเรื่องของการป้องกันอาหารเน่าเสีย และการเกิดสนิมกับอุปกรณ์ในบ้าน หรือในสำนักงาน และโรงงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม